RedRatkrabang Bangkok Thailand ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน Welcome to...


รอโหลดซักกะเดี๋ยวนะตะเอง – เพลง ชีวามาลา – คุณจั่นทิพย์ สุถินบุตร วงดนตรีสุนทราภรณ์ – ขอขอบคุณที่ติดตามรับชมจ้า...


PlayListนี้ เริ่มต้นด้วย "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน" เรียงลำดับตั้งแต่ ตอนแรก ถึง ตอนปัจจุบัน ..ท้ายเพลย์ลิสท์เป็นคลิป "เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกระทำขัดรัฐธรรมนูญ : จะทำอย่างไร?" วันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2556 เวลา 13.00 - 16.00 น. ห้องกมลทิพย์ ชั้น 2 โรงแรมสุโกศล (สยามซิตี้เดิม) คลิปนี้..วิทยากร รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความคิดเห็นเริ่มนาที 0:14:24
คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...
หรือคลิกที่นี่.. @ AsiaUpdate "เล่าเรื่อง ตาดูดาวเท้าติดดิน"

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

คลิกที่นี่ ดูบนyoutube...

วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2555

72> เข้าครัว...ทำกับข้าวคลายเครียด!! ผมทำได้ คุณก็ทำได้ครับ

@ 4 ข้อเสนอนิติราษฎร์ "ลบล้างผลพวงรัฐประหาร 19 กันยา"
@ 81 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร...‘ดรัมเมเยอร์-ไทยแลนด์แบนด์’
@ เมื่อผมไปอเมริกาครั้งแรกเมื่อเดือน มกราคมปี 1972.....ผมมีเงินติดตัวไป $80.00
@ 82 ชีวิตหมอที่ไม่ได้ไปอเมริกา By: kimeng suk
@ 54... "นายกฯปู" สวมชุดนักบินเหินฟ้าชมการใช้กำลังทางอากาศ
@ คลิปที่ทุกคนควรจะต้องดู ใครตกข่าว เชิญเข้ามาได้เลยค่ะ
@ สถานีรถไฟจีน แล้วลองย้อนมาดูเรา...
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน บรูไน, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์ ชุดที่1
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน เวียดนาม ชุดที่2
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน สิงคโปร์ ชุดที่3
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน อินเดีย ชุดที่4
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน ฟิลิปปินส์ ชุดที่5
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์ร่วมประชุมที่สวิสเซอร์แลนด์ ชุดที่6
@ ภาพชุดนายกฯยิ่งลักษณ์เยี่ยมเยือน มาเลเซีย ชุดที่7

คลิกที่ภาพ...เพื่อดูขนาดที่ใหญ่ขึ้น @ โหลดเก็บไว้ในcomเชิญคลิกที่นี่...


เมนูอื่นๆ 897 รายการ คลิกที่นี่...

เมนูง่ายๆ แกงจืดเต้าหู้
By: AoBeOne พ่อครัวตัวกลม

ผมชอบดูรายการทำอาหาร ผมชอบดูเชฟทำอาหาร บางครั้งผมมีความคิดอยาก มีรายการทำอาหารเป็นของตัวเองบ้าง มันเป็นแค่ความฝัน เพราะจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้เก่งกาจ มาจากไหน ที่ทำอาหารพอเป็นทุกวันนี้ ก็มาจากการคลุกคลี อยู่กับครัวในครัว มันก็เลยทำเป็นโดยไม่รู้ตัวตั้งแต่เมื่อไหร่

ผมเคยบอกใครหลายๆคนที่ทำกับข้าวไม่เป็นว่า "ทำกับข้าวไม่ยาก" ลองทำดูแล้วจะรู้ว่าไม่ยากเลย หลายคนอาจเคยดูรายการทำอาหารทางทีวี ดูแล้วบอกว่ายุ่งยากทำไม่ได้หรอก แต่ถ้าใครที่เคยเข้าครัวทำกับข้าวแล้ว พอดูรายการทำอาหาร ก็จะเข้าใจวิธีการทำอาหาร ที่เชฟในรายการเขากำลังทำ

หลายครั้งผมได้เทคนิค หรือวิธีการทำอาหาร ที่เชฟในรายการเขานำเสนออยู่ ผมไม่ได้ดู หรือว่าจำสูตรการทำอาหารอะไร ผมดูเทคนิค วิธีการทำมากกว่า แล้วปรับเอามาใช้ เทคนิคบางอย่างเราไม่รู้มาก่อนเลย พอได้ดูก็รู้ ก็สามารถเอามาปรับใช้ในการทำอาหารได้บ่อยๆ

อย่างที่ผมบอกว่า ผมไม่ได้เป็นพ่อครัวที่ร่ำเรียน หรือจบหลักสูตรจากโรงเรียนไหน โรงเรียนของผมก็คือ ครัวที่บ้านผมเอง และก็มีหม่าม้าของผม เป็นอาจารย์ หลักสูตรการเรียนของผมคือ ดูและถาม แบบครูพักลักจำ แล้วลองทำ แรกๆ ก็อาจจะงง หน่อย แต่ทำบ่อยๆ เราจะรู้แนวทางเอง ว่าทำยังไง

ส่วนเรื่องจะทำอร่อย ไม่อร่อย อันนี้อยู่ที่ประสบการณ์ การทำบ่อยๆ จนรู้ว่า ใส่อะไรอย่างไรเท่าไหร่ ถึงได้รสชาติที่กลมกล่อม ซึ่งเรื่องแบบนี้ มันไม่มีหลักสูตรสอน ต้องอาศัยทำบ่อยๆจนได้"รสมือ" เผอิญ ผมทำอาชีพ ร้านขายอาหาร เลยเหมือนเป็นการได้ลองฝึกทำบ่อยๆ จนการเป็นเรื่องปกติ ที่ทำอยู่ทุกวัน


เมื่อวันก่อน ผมมีเพื่อนใหม่ ใน FB เขากำลังฝึกเรียนทำขนม และอาหารอยู่ เขาก็เลยadd ผมไว้เป็นเพื่อนในฐานะที่ผมเป็นคนทำอาหาร เขาบอกว่า บางทีผมพอจะแนะนำ เคล็ดลับการทำอาหารให้ได้บ้าง จริงๆแล้ว ผมแอบเข้าไปดูรูปขนมที่เขาทำเองในFB ของเขา เขาทำขนมน่าทาน ทำเก่งด้วย ผมซะอีกทำขนมไม่เป็นเลย!!

เรื่องเทคนิคการทำอาหารนี่ บางครั้งเราได้จากการที่เราลองถูกลองผิดเหมือนกัน เรื่องเคล็ดลับนี้มันมีให้เราได้เรียนรู้อยู่เรื่อยๆ อย่างที่เขาบอกกันไว้ "ความรู้เรียนจนแก่ ก็ไม่มีวันหมด" เพราะไม่มีใครรู้ทุกเรื่อง

ที่นี่บางคนบอกว่า จริงๆก็อยากลองทำกับข้าวเองดูบ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง... ไม่รู้จะเริ่มยังไง ก็เริ่มตรงที่ทำนั่นแหละครับ ถ้าไม่เริ่มก็ไม่ได้ทำซะที เมนูสารพัดไข่ ไข่ดาว ไข่เจียว น่าจะเป็นเบสิกที่ทุกคนต้องทำได้ล่ะ ถ้าถามผม ผมทำกับข้าวอย่างแรกเป็นก็ทอดไข่ นั่นแหละ ตอนนั้นยังเรียนอยู่มัธยม อีกอย่างที่ทำเองบ่อยๆ คือ หมูผัดซีอิ๊ว ทำกินทุกวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ เพราะไม่มีใครทำให้กินหรอก ปะป๊า หม่าม้า ของผมเป็นพ่อค้า แม่ค้า ต้องไปขายของที่ตลาด

แต่ถ้าถามถึงกับข้าว ที่ผมทำให้คุณลูกค้าทาน เริ่มทำตอนไหน แรกๆเปิดร้านข้าวต้มใหม่ๆ ผมก็ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งพ่อครัวเลยครับ ผมก็ช่วยเสิร์ฟ ช่วยดูแลลูกค้า ทำทุกอย่าง แต่ไม่ได้ทำกับข้าว แต่พอนานๆเข้า พอร้านเริ่มมีลูกค้ามากขึ้น หม่าม้าของผมที่ทำครัวอยู่คนเดียว ก็เริ่มทำอาหารไม่ทัน ผมก็ต้องลงมาช่วย เป็นลูกมือบ้าง ลูกมือก็คือ ช่วยจัดของ ช่วยหั่นผัก แต่ยังไม่ได้ลงมือทำ

แต่อยู่มาวันหนึ่ง ในที่สุดผมก็ต้องลงไปช่วยทำด้วย เพราะให้หม่าม้าทำคนเดียวไม่ทันให้คุณลูกค้ารับประทานครับ ผมยังจำเมนูแรกที่ผมทำให้ลูกค้าทานจริงๆจังๆ คือ "แกงจืดเต้าหู้" ครับ พอทำเสร็จ แอบไปลุ้นผลงานต่อ ปรากฏว่า คุณลูกค้าก็ทานแกงจืดเต้าหู้ หมดแบบไม่มีปัญหาผ่านฉลุย...

เพราะความที่มันเป็นเมนูที่ไม่ยาก ใครๆก็ทำได้ คุณก็ทำได้ครับ ไม่เชื่อลองดู เดี๋ยวเรามาทำแกงจืดเต้าหู้กินกันดีกว่า เตรียมเครื่องกันเลย


ทำแกงจืด ก็ต้อง หมูสับ เต้าหู้ไข่ไก่ ใส่วุ้นเส้นด้วย ต้นหอม คึ่นไฉ่ (ใครจะใส่ผักชี แทนก็ได้) แล้วก็สาหร่ายทะเลด้วย


เคล็ดไม่ลับนิดหน่อย...ตั้งน้ำซุป(น้ำธรรมดาๆก็ได้) ไม่ต้องน้ำซุปร้อนนะครับ น้ำซุปธรรมดาๆไม่ร้อน แล้วเอาหมูสับกับเต้าหู้ไข่ ใส่ตั้งแต่ตอนที่น้ำไม่ค่อยร้อนเลย เพราะว่า เอาหมูสับใส่ตั้งแต่ตอนน้ำไม่ร้อน พอน้ำเริ่มเดือด หมูสับที่เราใส่ไป มันจะค่อยๆสุกจากข้างใน แล้วรสหวานของเนื้อหมูมันจะทำให้น้ำซุป หวานพอดี เวลาตอนที่น้ำเดือด แล้วหมูจะนุ่มน่ากินพอดีกันเลย

ถ้าใส่ไปตอนน้ำร้อนๆ หมูสับด้านนอกมันจะสุกก่อน กว่าข้างในจะสุกพอดีเนื้อหมูจะแข็ง และอีกอย่าง น้ำที่ร้อนๆ พอใส่หมูลงไปจะทำให้น้ำซุปมันขุ่นๆ ไม่ใส ไม่น่ากิน ไม่อร่อยด้วย


พอน้ำซุปค่อยๆเดือด จะมีฟองขึ้นมาจากหมูสับ


เราก็ใจเย็นๆ ค่อยๆตักช้อนฟองทิ้ง จะได้น้ำแกงที่ใสน่ากิน


ปรุงรสเลย ใส่น้ำปลา เหยาะซีอิ๊วลงไปนิดหน่อยให้หอม มีสีสัน แล้วใส่วุ้นเส้นลงไปด้วยเลย คนๆ ปิดไฟ ยกขึ้น


หั่นผัก (ต้นหอม คึ่นไฉ่) เป็นท่อนๆ ใส่สาหร่ายเตรียมไว้ใส่ชาม


ตักน้ำแกงจืด เต้าหู้ ใส่ลงไปในชามผักที่เตรียมไว้ น่ากินไหมล่ะ

จริงๆแล้ว แกงจืดเต้าหู้ เป็นเมนูง่ายๆ ที่ไม่ยากเลย แต่พอจะทำให้ลูกค้าทาน ก็กล้าๆกลัวๆเกร็งๆอยู่นาน กินเองไม่เท่าไหร่ แต่ทำให้คนอื่นกิน ก็กลัวๆ

ที่กลัวเพราะ ทำให้เขากิน เขาไม่ได้กินเฉยๆ แต่เราเอาสตางค์เขาด้วย มันเลยเกร็ง จากแกงจืดเต้าหู้ชามแรกวันนั้น ก็เป็นก้าวต่อมา ที่ทำให้ผม กล้าที่จะลองทำเมนูอื่นๆอีกต่อมาเรื่อยๆ

อย่าลืมนะครับว่า ถ้าผมทำได้ คุณก็ทำได้ครับ